ธรรมโฆษณ์ ๑๗. มนุสสธรรม
โดย
ท่านพุทธทาส ภิกขุ
สวนโมกขพลาราม ไชยา สุราษฎร์ธาน

ได้รับอนุญาตให้เผยแผ่เป็นธรรมทานจากธรรมทานมูลนิธิ
สวนโมกขพลาราม อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี
(ประวัติท่านพุทธทาสภิกขุเชื่อมต่อจากเว็บไซต์ พุทธทาส.คอม เพื่อการเผยแพร่เท่านั้น)
ฉบับสำเนาของสวนโมกขพลาราม เอื้อเฟื้อโดยพระสมภพ สุเมโธ
เสียงการแสดงธรรมของท่านอาจารย์พุทธทาส

ธรรมโฆษณ์ ๑๗. มนุสสธรรม
1
ปฐมนิเทศ (1.08.29)
2
ธรรมะในฐานะที่เป็นมนุษยธรรม (1.10.23)
3
มนุษยธรรมนั่นแหละคือหลักสูตรสอบไล่ตามทางธรรม (1.21.57)
4
มนุษยธรรมไม่ใช่ความวิปริตของมนุษย์ (1.15.28)
5
มนุษยธรรมเป็นปัจจัยที่ห้า (0.30.26)
6
ความกามกวมระหว่างมนุษยธรรมกับอารยธรรม (1.06.46)
7
ปัญหาที่แตกต่างระหว่างมนุษยธรรมกับอารยธรรม (1.20.34)
8
ศาสนาทั้งหลายอยู่ในฐานะที่เป็นมนุษยธรรม (0.57.30)
9
วิวัฒนาการของมนุษยธรรมในรูปของสิ่งที่เรียกว่าศาสนา (1.23.36)
10
ความดึงถ่วงกันระหว่างมนุษยธรรมกับอารยธรรม (1.08.16)
11

ดูให้ดีมีอนารยธรรมอยู่สองชนิด (1.10.45)

12
มนุษยธรรมตามทัศนะของพุทธบริษัท (1.03.35)
13
มนุษยธรรมถึงจุดสูงสุดอยู่ที่พุทธภาวะ (1.11.06)
14
มนุษยธรรมข้นสุดยอดกับอารยธรรมขั้นเด็กอมมือ (1.15.51)
15
ปัญหาสับสนเกี่ยวกับคำว่าตน (0.59.36)
16
ปัญหาสับสนเกี่ยวกับคำว่าตน (ต่อ) (1.10.37)
17
มันไม่ใข่ตนทำไมจึงเกิดความรู้สึกว่าตน (0.57.03)
18
ความรู้สึกว่าตนเกิดขึ้นได้อย่างไร (1.00.26)
19
สิ่งที่เรียกว่าจิตนั้นคืออะไร (1.21.23)
20
สิ่งที่เรียกว่ากิเลสนั้นคืออะไร (1.05.31)
21
สิ่งที่เรียกว่าทิฏฐินั้นคืออะไร (1.09.05)
22
สิ่งที่เรียกว่าทิฏฐินั้นคืออะไร (ต่อ) (1.29.21)
23
สังสารวัฏฏ์คืออะไร (1.26.02)
24
การเผชิญกรรมในแง่ของมนุษยธรรม (1.32.30)
25
อัฏฐังคิกมรรคในแง่ของมนุษยธรรม (1.23.19)
26
มัชฌิมาปฏิปทาในพุทธศาสนา (1.19.05)
27
มัชฌิมาปฏิปทาที่อยู่ในรูปของศีลธรรม (1.13.38)
28
ศึลธรรมในฐานะที่เป็นรากฐานของมนุษยธรรม (1.11.05)
29

ศึลธรรมหรือมนุษยธรรมในฐานะที่เป็นวัฒนธรรม (1.01.05)

30
มนุษยธรรมกับมนุษยชน (1.16.30)
31
โลกกำลังมีอะไรๆ เพื่อจุดจบของมนุษยธรรม (1.31.00)
32
โลกที่ไร้มนุษยธรรมจักอยู่ในภาวะอย่างไร (0.57.17)
33
จะช่วยกันอย่างไรโลกจึงจะยังคงมีมนุษยธรรม (1.10.14)
34
จะช่วยกันอย่างไรโลกจึงจะยังคงมีมนุษยธรรม (ต่อ) (1.22.44)
35
จะช่วยกันอย่างไรโลกจึงจะยังคงมีมนุษยธรรม (ต่อ) (0.52.05)
36
พุทธบริษัทรับผิดชอบในเรื่องนี้อย่างไรและเพียงไร (1.10.51)